อัพเดทอัตราดอกเบี้ยธนาคารต่างๆ ดอกเบี้ยฝากประจำธนาคารไหนดีสุด (อัพเดทล่าสุด)อัพเดทอัตราดอกเบี้ยธนาคารต่างๆ ดอกเบี้ยฝากประจำธนาคารไหนดีสุด (อัพเดทล่าสุด)

ดอกเบี้ยธนาคารเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามในปี 2024

สำหรับ 2567 ล่าสุดนี้ ทุกๆ คนควรที่จะศึกษาเรื่องดอกเบี้ยธนาคารไว้ เพราะไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ยธนาคารกรุงเทพ จะเป็นดอกเบี้ยธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือจะเป็นดอกเบี้ยธนาคารกรุงไทย หรือแม้แต่ดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ ซึ่งบอกได้สั้นๆ ว่าจะเป็นธนาคารใดก็มีเรื่องของอัตราดอกเบี้ยธนาคารเท่านั้น แต่ในเรื่องของความแตกต่างในเรื่องดอกเบี้ยแต่ละธนาคารนั้น ก็จะแตกต่างกันออกไป เช่น บริการฝากบัญชีออมทรัพย์ก็จะมีดอกเบี้ยธนาคารที่น้อยกว่าแบบอื่นๆ มากๆ ส่วนบัญชีฝากประจำก็จะมีดอกเบี้ยฝากประจำที่เยอะมาก แต่ท่านจะไม่สามารถถอนเงินจากบัญชีนั้นๆ ได้ ซึ่งหากถามว่าดอกเบี้ยธนาคารไหนดีสุดนั้น เราไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะดอกเบี้ยธนาคารต่างๆ นั้นจะมีสิทธิพิเศษ หรือเรื่องดอกเบี้ยที่ต่างกัน ดังนั้นจะที่ไหนดีสุดก็ขึ้นอยู่ดุลพินิจของท่านนั่นเอง!

ดอกเบี้ยธนาคารในเรื่องของธุรกรรมการเงินต่างๆ คิดเท่าไหร่บ้าง?

ในหัวข้อที่ 2 นี้เราจะมาจำแนกดอกเบี้ยธนาคารต่างๆ โดยกำหนดจากประเภทสินเชื่อ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด รวมถึงพวกบัญชีออมทรัพย์หรือฝากประจำ ซึ่งจะกำหนดเป็นค่าเฉลี่ย เพราะดอกเบี้ยธนาคารกรุงเทพ / ดอกเบี้ยธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ ดอกเบี้ยธนาคารกรุงไทย หรือแม้แต่ดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ก็มีอัตราดอกเบี้ยธนาคารที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นจำแนก ดังนี้

  • สินเชื่อ – จะมีดอกเบี้ยธนาคารอยู่ที่ 0-28% ต่อปี
  • บัตรเครดิต – ส่วนใหญ่ดอกเบี้ยแต่ละธนาคารจะไม่เกิน 18%
  • บัตรกดเงินสด – คิดดอกเบี้ยไม่เกิน 28%
  • บัญชีออมทรัพย์ – ตรงนี้ดอกเบี้ยธนาคารก็อาจจะต่ำหน่อย เพราะเริ่มต้นที่ 0.125-1.5 / ปี
  • บัญชีฝากประจำ – ดอกเบี้ยฝากประจำจะเริ่มต้นที่ 1.75 – 3.5%

แต่หากเจาะลึกก็จะพบว่าแต่ละธนาคารนั้นก็มีดอกเบี้ยแต่ละธนาคารที่ต่างกันออกไป ดังนั้นก็ยังคงยืนยันเช่นเดิมว่า ดอกเบี้ยธนาคารไหนดีสุด มันก็อยู่ที่ว่าธนาคารนั้นๆ ตอบโจทย์ท่านหรือไม่นั่นเอง!

ดอกเบี้ยธนาคารมีข้อดีในแง่เงินฝาก และข้อพิจารณาในการขอสินเชื่อ

คำว่าดอกเบี้ยนั้นก็คือการที่ดอกเบี้ยธนาคารจะปันผลโดยคิดจากเงินต้นตามร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ แต่ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยธนาคารนี้มันก็จะมีข้อดีหากส่วนนั้นเป็นดอกเบี้ยฝากประจำ เพราะหากท่านมีเงินเก็บในธนาคารที่สูงมากๆ ก็จะได้เงินดอกเบี้ยในแต่ละปีมากตามไปด้วย ดังนั้นหากท่านมีเงินในบัญชีธนาคารที่สูงหลักแสน-ล้าน แล้วเงินส่วนนั้นเป็นเงินเย็นก็แนะนำให้ลองมองดูดอกเบี้ยแต่ละธนาคาร ว่าที่ไหนให้ดอกเบี้ยฝากปนะจำสูงสุด ก็ให้นำเงินไปฝากธนาคารแห่งนั้น และในทางกลับกันดอกเบี้ยธนาคารก็มีข้อพิจารณาเช่นกัน เพราะบางสินเชื่อ หรือบางบริการอาจจะมีโฆษณาชวนเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นอนุมัติไว วงเงินสูง หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งหากดอกเบี้ยธนาคารนั้นสูง ท่านอาจจะไม่สามารถหาเงินมาคืนได้ เช่นนี้ก็จะนำท่านไปสู่การเป็นหนี้ ดังนั้นเรื่องของ ‘ดอกเบี้ยธนาคาร’ ทุกท่านก็ควรจะศึกษาไว้เบื้องต้นจะดีมาก ยิ่งศึกษาเพื่อมาเทียบเคียงว่าดอกเบี้ยธนาคารไหนดีสุดในมุมมองของท่านได้ก็จะมีมากเช่นกันนั่นเอง!